Tìm kiếm tin tức

 
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam
Ngày cập nhật 29/08/2018

        Ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam và các giải pháp quản lý.

       Tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho rằng, tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Nhu cầu về phế liệu như giấy vụn, nhựa… để làm nguyên liệu là có thật, điều này có lợi về kinh tế cho nhà sản xuất nhưng không có lợi về môi trường. Hiện nay, còn tồn đọng nhiều container phế liệu nhập khẩu tại các cảng. Các ý kiến cho rằng, cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh tình trạng này.

       Theo Báo cáo của Tổng cục Môi trường, nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất chủ yếu là thép, giấy, nhựa và xi măng có xu hướng gia tăng. Khối lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp 2 lần so với năm 2016, trong đó khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy tăng từ 2-3 lần. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018, khối lượng phế liệu nhựa nhập khẩu đã tăng gấp 2 lần so với năm 2017. Nguyên nhân là do nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư… đồng thời một số nước trong khu vực đã dừng nhập khẩu phế liệu dẫn đến việc nhập khẩu phế liệu tăng cao. Tính đến 26/6, số lượng container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các cảng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý ở TP. Hồ Chí Minh là 4.480 container, trong đó riêng tại cảng Cát Lái là 3464 container. Tại các cảng của TP. Hải Phòng đang tồn đọng số container quá hạn trên 90 ngày là 737 container và 507 container có thời hạn từ 30-90 ngày, theo ước tính phế liệu giấy chiếm 20% và 80% còn lại là phế liệu nhựa và phế liệu khác.

       Trước thực trạng trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT và các bộ liên quan tiếp thu ý kiến để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng nhập phế liệu được đánh giá là nghiêm trọng nhất là số liệu nhập về đang tồn đọng tại các cảng hiện nay. Đây là vấn đề cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

       Phải tăng cường phối hợp các cấp, các ngành trong việc ngăn chặn phế liệu vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống nhân dân. Vì vậy cần phân công trách nhiệm rõ ràng về vấn đề này.

       Thủ tướng nêu rõ, cần điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn tại các cảng; làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ vi phạm luật môi trường, nhập phế liệu vào Việt Nam để răn đe.

       Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các địa phương, các bộ có liên quan xử lý tiêu hủy, di dời các container phế liệu. Bộ Công Thương cũng phải rà lại vấn đề tạm nhập tái xuất phế liệu. Thủ tướng nhấn mạnh cần rà lại tất các giấy phép còn hạn ngạch, không cấp mới giấy phép doanh nghiệp nhập phế liệu.

       Bộ TN&MT làm rõ tác động từng sản phẩm phế liệu, từ đó, nêu rõ cơ sở cần thiết để có danh mục phế liệu đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn để nhập vào Việt Nam với tinh thần là giảm danh mục tối đa, tránh tình trạng “lợi bất cập hại” do nhập phế liệu vào Việt Nam. Bộ TN&MT tiến hành thanh tra việc cấp phép thời gian qua, xử lý nghiêm cán bộ, doanh nghiệp vi phạm. Sau cuộc họp, Thủ tướng nhất trí, cần ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này, là văn bản quan trọng để Bộ TN&MT, các bộ, ngành liên quan, các địa phương trong cả nước thực hiện; cần viết dễ hiểu, vận dụng, làm rõ từng cấp, từng ngành./.

BBT tổng hợp tạp chí Tài nguyên và môi trường (Kỳ 1-Tháng 8/2018 của tác giả Nguyên Khôi)

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 8.414.669
Truy cập hiện tại 78 khách